top of page

Bệnh nứt kẽ hậu môn có tự chữa được không?

Bệnh nứt kẽ hậu môn là hiện tượng xuất hiện ổ viêm loét ở niêm mạc da ống hậu môn khiến vùng nếp nhăn ở hậu môn bị nứt, rách. Các vết nứt có thể dài đến khoảng 0,5 – 1cm gây đau rát cho người bệnh. Vậy thì bệnh nứt kẽ hậu môn có tự chữa được không?


Bệnh có gây biến chứng nguy hiểm nào không? Cùng tìm hiểu bài viết ngay sau đây để nắm được điều này, qua đó có ý thức đối phó bệnh tốt hơn.


Theo các bác sỹ phòng khám đa khoa Giải Phóng Hà Nội thì nứt kẽ hậu môn là bệnh khá phổ biến hiện nay. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng và độ tuổi nào, nhất là những người trung tuổi, người thường xuyên bị táo bón và người lao động nặng…


Bệnh nứt kẽ hậu môn có tự chữa được không?


Các chuyên gia cho rằng nứt kẽ hậu môn chủ yếu là do táo bón gây ra. Hơn nữa hậu môn lại là vị trí đường thoát của chất thải nên rất khó tự lành và cực kỳ dễ gây viêm nhiễm. Đặc biệt tình trạng nứt hậu môn kéo dài hoặc tái phát thường xuyên sẽ dẫn đến mạn tính, từ đó làm tăng nguy cơ viêm loét mủ và gây hàng loạt biến chứng khác.


Nói một cách dễ hiểu nhất thì nứt kẽ hậu môn không thể tự chữa được bởi nó còn do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng mức độ bệnh cũng sẽ khác nhau nên không thể có một phương pháp chữa trị cụ thể nào. Việc tự ý chữa trị tại nhà không những không khỏi mà còn làm tăng nguy cơ chuyển sang bệnh trĩ, áp xe hậu môn và rò hậu môn,...


Bệnh nứt kẽ hậu môn
nứt kẽ hậu môn không thể tự chữa được bởi nó còn do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bệnh nứt kẽ hậu môn nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, chữa trị đúng cách sẽ gây ra rất nhiều nguy hại cho người bệnh như:


- Gây chảy máu hậu môn: các vết thương nứt và rách ở hậu môn sẽ rì máu, lượng máu ra ít hay nhiều còn phụ thuộc vào mức độ của vết rách, đặc biệt máu sẽ chảy nhiều hơn khi đi đại tiện và gây mất nhiều máu.


- Đau hậu môn: phân khi đi qua những vết nứt ở hậu môn sẽ dẫn đến những cơn đau nhói mỗi lần đi vệ sinh, từ đó gây mất máu, đau đớn và dễ gây viêm nhiễm.


- Dẫn đến các bệnh hậu môn - trực tràng khác: nứt kẽ hậu môn kéo dài sẽ gây ngứa ngáy, viêm loét, gây nhiễm trùng hậu môn...nặng hơn là gây ung thư trực tràng, ung thư hậu môn - bệnh lý có tỉ lệ tử vong rất cao.


- Gặp khó khăn trong sinh hoạt: người bị bệnh sẽ luôn có cảm giác đau rát và ngứa ngáy khiến việc đứng lên, ngồi xuống khó khăn. Cơn đau sẽ càng tăng lên khi đi đại tiện, tình trạng này kéo dài khiến người bệnh bị táo bón và bệnh phát triển nặng hơn.


- Khiến bệnh nhân tự ti và ngại hoạt động: bệnh nhân bị đau, rát, ngứa làm người bệnh cảm thấy khó chịu khiến cho công việc, học tập bị trở ngại và tự ti không dám tham gia những hoạt động thể chất…


Lời khuyên từ chuyên gia:


Có thể thấy rằng bệnh nứt kẽ hậu môn là bệnh rất nguy hiểm, chính vì thế khi có những biểu hiện bất thường ở hậu môn thì người bệnh cần đến gặp ngay các bác sỹ chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị ngay. Không được tự ý điều trị tại nhà dưới bất cứ hình thức nào bởi như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc điều trị về sau.


Phòng khám đa khoa Giải Phóng Hà Nội giới thiệu đến người bệnh kỹ thuật HCPT được xem là giải pháp điều trị rò hậu môn hiệu quả nhất. Trước khi can thiệp bằng kỹ thuật HCPT thì bác sỹ sẽ thăm khám lâm sàng và nội soi kiểm tra hậu môn trực tràng để phát hiện chính xác vị trí và mức độ nứt kẽ hậu môn.


Sau đó làm thủ thuật bằng cách mở đường rò bằng sóng cao tần mà không cần dùng dao mổ như phương pháp truyền thống, sinh nhiệt từ các ion mà không gây ra tình trạng xâm lấn đến các vùng lân cận. Phương pháp này giúp làm giảm thiểu chảy máu và giữ được chức năng của cơ vòng hậu môn, tránh tác dụng phụ, biến chứng và tránh tái phát.


Đây là phương pháp tiên tiến và mang lại hiệu quả chữa trị cao được các chuyên gia đầu ngành khuyên dùng tại các cơ sở y tế, phòng khám nhằm mục đính đem lại kết quả tốt nhất cho người bệnh. Hiện tại, Phòng Khám đang áp dụng phương pháp HCPT vào điều trị rò hậu môn và đã hỗ trợ chữa trị thành công cho rất nhiều người. Phòng khám luôn nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh, yên tâm để bạn lựa chọn.


Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp người bệnh có thể nắm được bệnh nứt kẽ hậu môn có tự chữa được không? Nếu còn bất cứ thắc mắc n

90 vues0 commentaire
bottom of page