top of page

Vì sao lại đau bụng kinh?

Như các chị em đã biết, đau bụng kinh là hiện tượng vô cùng phổ biến hiện nay. Tùy theo cơ địa của từng người nên mức độ đau cũng khác nhau, nhưng chung quy lại nó vẫn gây rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Vậy cơ chế hoạt động của đau bụng kinh là gì, vì sao lại đau bụng kinh? Chúng tôi xin được chia sẻ với các chị em qua bài viết dưới đây.


ĐAU BỤNG KINH LÀ GÌ?


Theo các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Giải Phóng Hà Nội Đau bụng kinh hay còn gọi là thống kinh, là hiện tượng đau bụng khi phụ nữ bước vào kì kinh nguyệt. Thông thường đau bụng kinh xảy ra ở giai đoạn mới dậy thì hoặc những người phụ nữ còn trẻ. Phụ nữ đã trải qua quá trình sinh đẻ thường ít đau hơn so với những cô gái chưa sinh con. Có thể chia hiện tượng đau bụng kinh với các mức độ như:


-Mức độ nhẹ: Xuất hiện các cơ đau âm ỉ ở bụng dưới và thắt lưng trước và trong ngày hành kinh, ngoài ra còn có hiện tượng tức ngực, căng ngực. Các cơn đau chỉ xuất hiện trong ngày đầu rồi sẽ hết.


- Mức độ trung bình: Có cảm giác đau bụng và đau lưng kéo dài, có thể kèm theo tiêu chảy, cơ thể nôn nao và chân tay bủn rủn. Sự mệt mỏi sẽ kéo dài cho tới khi hết hành kinh.


- Trường hợp nặng: Xuất hiện những cơn đau dữ dội, mặt mũi tái nhợt, đổ mồ hôi lạnh và có thể bị hôn mê, cơn đau có thể kéo dài tới vài tiếng hoặc kéo dài 1 đến 2 ngày, cơn đau sẽ giảm khi máu kinh thải ra ngoài.


VÌ SAO LẠI ĐAU BỤNG KINH?


Các chuyên gia phụ khoa của phòng khám đa khoa Giải Phóng cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đau bụng kinh ở nữ giới, nguyên nhân có thể là do bệnh lý, do di truyền hoặc do chăm sóc cơ thể không đúng cách trong thời kỳ kinh nguyệt.


nguyên nhân gây đau bụng kinh
có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đau bụng kinh ở nữ giới



- Do tử cung không bình thường:


+ Những bất thường ở tử cung như tử cung phát triển không tốt, sự cung ứng máu tới tử cung bất thường, tử cung bị thiếu oxy sẽ dẫn tới hiện tượng đau bụng.


+ Do vị trí của tử cung: Những chị em có tử cung lùi về phía sau hoặc quá ngả về phía trước sẽ khiến cho việc lưu thông của máu kinh bị ảnh hưởng và gây ra các cơn đau bụng.


+ Tử cung co thắt quá mức


+ Tử cung co thắt không bình thường: Việc co thắt không bình thường của tử cung sẽ dẫn tới không đủ lượng máu cần thiết cho tử cung, hiện tượng thiếu máu lại khiến cho các cơ bị co thắt và gây đau bụng


+ Ống cổ tử cung quá hẹp khiến cho máu kinh không thể lưu thông và gây ra hiện tượng đau bụng kinh.


- Đau bụng kinh do bệnh phụ khoa:


các chị em đã lập gia đình và các bạn gái đang sống trong môi trường bị ô nhiễm, có quan hệ tình dục không an toàn dễ gặp tình trạng này. Các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới nhu u xơ cổ tử cung, viêm tắc ống dẫn trứng, u nang buồng trứng , viêm nhiễm phụ khoa… cũng gây ra hiện tượng đau bụng kinh.


* Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như:


- Do quá mẫn cảm với tình trạng đau bụng kinh.


- Do yếu tố di truyền, nếu người mẹ có hiện tượng đau bụng kinh thì rất có thể con gái cũng có hiện tượng này.


- Do yếu tố nội tiết thay đổi bất thường


- Do bị lạnh hay ăn đồ lạnh trong kỳ kinh nguyệt…


NHỮNG NGUY HẠI CỦA ĐAU BỤNG KINH


- Khi cơn đau kéo dài ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ, bởi có thể liên quan đến một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như: lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm dính tử cung hay viêm nhiễm phần phụ.


- Gây khó khăn cho việc thụ thai và mang thai, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn cho chị em.


Nhắc nhở: Những thông tin trên phần nào có thể giúp bạn tự nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình.Nếu đau nhẹ bạn có thể không cần lo lắng quá nhưng nếu tình trạng đau nhiều kèm theo mệt mỏi và kéo dài, các chuyên gia phòng khám đa khoa giải phóng khuyên bạn cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sỹ can thiệp tìm ra nguyên và sẽ đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn, tránh để lâu có thể gây vô sinh- hiếm muộn.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia về vì sao lại đau bụng kinh.Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm bất kỳ vấn đề gì liên quan đến bệnh nam khoa hãy liên hệ cho chúng tôi qua đường hotline hoặc thực hiện tư vấn trực tuyến, bạn hoàn toàn được miễn phí tư vấn.

11 vues0 commentaire
bottom of page